Leita í fréttum mbl.is

Afhverju?

Af hverju fćr íslenskt skólakerfi falleinkunn  í Pisa könnunum ár eftir ár? Af hverju er ekkert raunhćft gert til ađ breyta ţví.

Ţegar lélegur árangur íslenskra nemenda kom ítrekađ í ljós varđ umrćđan međ ţeim hćtti sem ađ Nóbelsskáldiđ Halldór Laxnes vísar til ađ einkenni íslendinga, orđrćđan einkenndist af orđhengilshćtti og innistćđulausum fullyrđingum. 

Í fyrstu var ţví haldiđ fram ađ ţessi slaki árangur stafađi af ţví hve launakjör kennara vćru lág. Í öđru lagi var sagt ađ ţađ vćru fleiri nemendur á hvern kennara en í flestum OECD löndum og loksins var sagt ađ ţessar Pisa kannanir vćru ekki ađ mćla rétt og vćru okkur mótdrćgar. 

Áriđ 2017 kom í ljós ađ 15 ára íslenskir grunnskólanemendur eru međ verstu útkomu allra ţjóđa í Pisa könnuninni í lestri, stćrđfrćđi og raungreinum. Ţriđjungur drengja getur ekki lesiđ sér til gagns. Skólakerfiđ fćr algjöra falleinkun.

Áriđ 2015 voru 6.4 nemendur á hvern starfsmann í grunnskólum og 9.5. á hvern kennara skv. tölum frá Hagstofunni. Í hinum OECD löndunum eru ađ jafnađi 13 nemendur á hvern kennara. Ţá liggur líka fyrir skv. sömu tölfrćđilegu heimildum, ađ kostnađur á hvern grunnskólanema hér á landi er t.d. helmingi meiri en í Bretlandi. Falleinkun íslenskra nemenda er ţví ekki ađ kenna fjárskorti né of fáum kennurum. 

Hvađ er ţá vandamáliđ? Voru íslendingar svona aftarlega í röđinni ţegar Drottinn útdeildi gáfunum? Eđa er eitthvađ ađ, sem hćgt er ađ lagfćra? Miđađ viđ getu og hćfni sem íslenska ţjóđin hefur ítrekađ sýnt, ţá er nćsta fráleitt ađ halda ţví fram ađ viđ séum miđur gefnir en ţćr ţjóđir sem viđ berum okkur saman viđ. Sú stađreynd stendur samt óhögguđ, ađ íslenskir grunnskólanemendur eru lakastir allra í Pisakönnunum. 

Á sínum tíma var horfiđ frá ţví ađ rađa fólki í bekki eftir getu og fćrni. Í stađinn var tekin upp stefna sem byggđi á ţeirri ţá sćnsku óskhyggju ađ öllum ćtti ađ líđa vel í skólunum og skólastarfs ćtti ađ snúast um ţađ. Skólinn sem menntastofnun varđ ţví afgangsstćrđ. 

Í framhaldi af ţví var kerfinu breytt í skóla án ađgreiningar ţar sem öllu ćgir saman. Í sömu bekkjardeild er ţví  ofurgáfađ fólk og nánast ţroskaheft og allt ţar á milli. Kennari sem fćr ţađ verkefni ađ kenna slíkum bekk hefur ekki möguleika á ađ sinna nemendum eftir ţörfum og getu ţeirra. Kennslan fer fram á forsendum ţeirra sem minnst geta og tímanum eytt til einskis fyrir hina. 

Vissulega má halda ţví fram ađ íslensk heimili hafi brugđist nauđsynlegu frćđsluhlutverki sínu. En ţađ á líka viđ mörg heimili í viđmiđunarlöndunum ekkert síđur en hér. 

Af lýsingum margra skólastarfsmanna, ţá virđist verulega skorta á viđunandi aga í skólum og fráleitt ađ nemendur geti veriđ međ farsíma eđa leikjatölvur í tímum. 

Skipulag grunnskólastarfs á Íslandi virđist ţví vera međ ţeim hćtti, ađ árangur nemenda er óviđunandi. Starfsađstćđur kennara eru óviđunandi og kerfiđ er allt of dýrt. 

Hvađ á menntamálaráđhera ađ gera ţegar ţessar stađreyndir blasa viđ? Skipa starfshóp, sem skilar skýrslu um ţađ leyti sem hún lćtur af störfum? Ţađ er hiđ hefđbundna sem vanhćfir gasprarar gera. En hér skal tekiđ fram ađ ég hef meiri vćntingar til Lilju Alfređsdóttur en ţađ. 

Menntamálaráđherra ţarf ţví ađ drífa sig heim úr partýinu í Suđur Kóreu ţar sem hún gegnir engu hlutverki öđru en ađ skemmta sjálfri sér. Stjórnmálastarf er ekki bara ađ vera í partýinu og stjórnmálamanna verđur ekki sérstaklega minnst fyrir ţađ. Ástandiđ í skólamálum hér er ţannig ađ menntamálaráđherra gćti tekiđ ţannig til hendinni ađ eftir vćri tekiđ. Ţar er helst ađ nefna ađ íslenskir unglingar stćđu jafnfćtis unglingum í nágrannalöndum ađ fćrni og ţekkingu. Nám til stúdentsprófs yrđi stytt ţannig ađ íslenskir nemendur vćri jafngamlir ţegar ţeir yrđu stúdentar og námsfólk á hinum Norđurlöndunum eđa 18 ára.

Ţar til viđbótar mćtti spara stórfé ef horfiđ yrđi frá ţeirri ruglkenningu ađ hćgt sé ađ reka viđunandi menntastofnun međ bekkjarkerfi án ađgreiningar. Ađalatriđiđ er ađ skólarnir séu menntastofnanir og ţjónusti nemendur sína međ ţeim hćtti ađ ţeir hafi viđunandni kunnáttu til ađ byggja sér farsćla framtíđ sem menntađ fólk og hafi fćrni til ađ takast á viđ verkefni sem koma upp í lífinu í síbreytilegu ţjóđfélagi. 

 


« Síđasta fćrsla | Nćsta fćrsla »

Athugasemdir

1 Smámynd: Jón Ţórhallsson

"EFTIR HÖFĐINU DANSA LMIRNIR". (Segir máltćkiđ).

Beiniđ kastljósinu ađ forseta íslands er hans embćtti ekki ađ ţiggja 300 milljónir á ári fyrir ađ vera í hlutverki hirđarins sem  á ađ leiđa hjörđina hinn rétta veg inn í framtíđina?

Jón Ţórhallsson, 11.2.2018 kl. 11:46

2 Smámynd: Jón Steinar Ragnarsson

Janteloven sem heimta ađ allir fái bikar óháđ frammistöđu og árangri hafa drepiđ allan metnađ og áskorun. Ţau eru í hávegum höfđ á norđurlöndum svo ţađ eitt skýrir ekki af hverju viđ erum afturreka í menntamálum (ekki bara í grunnskólum heldur líka á háskólastigi ţar sem sprengmenntađ fólk er óskrifandi á Íslensku)

Eg hef grun um ađ ţetta sé foreldravandamál. Foreldrar fela skólum alla uppeldisábyrgđ og ađhald og sakast viđ skólana ef allt gengur ekki upp. Lélegur árangur nemenda er ekki flokkađur á ábyrgđ nemenda né foreldra heldur skólakerfisins í heild án ţess ađ nokkur geti bent á ţađ hver pottur sé brotinn. Ţessi umrćđa um Pisa er glöggt sćmi um ţađ hvernig "skólakerfiđ" er gert ađ blóraböggli fyrir sinnuleisi og ađhaldsleysi foreldra. 

Ţađ ađ framtaksleysi og slugs sé verlaunađ jafnt góđri frammistöđu vegur sennilega ţungt ţar eins og víđar, en ţetta hugarfar um ađ hiđ opinbera sé ábyrgt í öllu og ađ ađrir séu fórnarlömb ţess ţarf ađ breytast. Ábyrgđin er heimafyrir. Kannski ţarf ađ koma á foreldraskyldu jafnt skólaskyldu. 

Jón Steinar Ragnarsson, 11.2.2018 kl. 16:54

3 Smámynd: Jón Steinar Ragnarsson

Kannski liggur hnífurinn grafinn í sósíalmarxisma jafnađarstefnunnar ţar sem gengiđ er gegn náttúrulögmálum í nafni jöfnuđar á öllum sviđum. Í ţví draumaríki er skilyrđi ađ allir séu öreigar í efni sem anda. Alrćđi örvitanna samhliđa alrćđi öreiganna. :)

Jón Steinar Ragnarsson, 11.2.2018 kl. 17:01

4 Smámynd: Örn Einar Hansen

Falleinkuninn, er vegna ţess ađ í Íslensku ţjóđfélagi (allavega í minni tíđ), ţá tíđkađist ađ menn yrđu ađ lćra og kunna ţetta.

Erlendis ... not so much.  Skólakerfi Svíţjóđar, er ekki til fyrirmyndar ... en ţađ skín ábyggilega í gegn, í könnunum. Hér er mönnum hampađ, en kvartanir margra erlendra um ađ "Svíar" komist upp međ kunnáttuleysi, en útlendingar verđi ađ lćra ţetta ... er ekkert á vantleysu reist. Á sér stođ í raunveruleikanum.  Í danmörku, var heill bekkur  hafinn upp um tvö stig ... ţví föreldrarnir kvörtuđu yfir ađ krakkarnir hefđu ekki lćrt námsefniđ, og kenndi kennurunum um.

Ţađ getur vel veriđ, ađ svona "kennsla" er ćskileg á Íslandi ... međal "góđa fólksins".

Örn Einar Hansen, 11.2.2018 kl. 17:59

5 Smámynd: Tómas Ibsen Halldórsson

Heill og sćll Jón

Ég tek heilshugar undir međ ţér. Ég vil ţó hnykkja á skorti á aga. Ţađ virđist vera ađ skólar og ţar međ kennarar auk foreldra ţori ekki lengur ađ aga börnin ţegar ţess er ţörf.

Annađ sem ég vil nefna er sú árátta ađ vera sí og ć međ alls konar uppákomur og verkefni sem koma kennslu lítiđ eđa ekkert viđ og ţađ oft á skólatíma, ţeim tíma sem á ađ vera tími frćđslu og lćrdóms. Ţađ fer mikill tími og orka í slíkar uppákomur sem skilar engu í aukinni ţekkingu eđa skilningi nemenda. Kennarar eru oft búnir á ţví í lok skóladags.

Ţađ er kominn tími til ađ viđurkenna ađ ţćr breytingar sem gerđar voru á skólakerfinu fyrir einhverjum árum síđan hafa algerlega mislukkast. Ţađ ţarf ađ stokka ţetta kerfi algerlega upp á nýtt og skipuleggja á ţann vega ađ ţađ sé öllum til góđs, skólum, kennurum, nemendum og heimilum, jafnvel ađ hverfa aftur til ţeirra ađferđa sem fyrir voru áđur en núverandi kerfi var tekiđ upp.

Tómas Ibsen Halldórsson, 12.2.2018 kl. 12:08

Bćta viđ athugasemd

Ekki er lengur hćgt ađ skrifa athugasemdir viđ fćrsluna, ţar sem tímamörk á athugasemdir eru liđin.

Höfundur

Jón Magnússon
Jón Magnússon

Síðuritari er Hæstaréttarlögmaður og fyrrverandi alþingismaður.

 

Eldri fćrslur

Júlí 2025
S M Ţ M F F L
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    

Heimsóknir

Flettingar

  • Í dag (9.7.): 29
  • Sl. sólarhring: 81
  • Sl. viku: 3139
  • Frá upphafi: 2562094

Annađ

  • Innlit í dag: 25
  • Innlit sl. viku: 2913
  • Gestir í dag: 24
  • IP-tölur í dag: 22

Uppfćrt á 3 mín. fresti.
Skýringar

Innskráning

Ath. Vinsamlegast kveikiđ á Javascript til ađ hefja innskráningu.

Hafđu samband